คานคอดินคือ
คานคอดินคือ (Ground Beam) เป็นส่วนของฐานรากเพื่อยึดเหนี่ยวไม่ให้บ้านทรุดลงได้ง่าย เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการรับน้ำหนักของตัวบ้านทั้งหลัง

คานคอดินคือ ?

คานคอดินคือ คานคอดินเป็นส่วนหนึ่งของฐานรากเพื่อยึดเหนี่ยวไม่ให้บ้านของเราทรุดหรือถล่มได้ง่ายเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการรองรับน้ำหนักของตัวบ้านทั้งหลัง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญลำดับต้นๆต่อจากเสาและคานที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนกัน

คานคอดินนั้นมีหลายประเภทมีหลายแบบเราควรเลือกประเภทของคานคอดินให้ถูกกับลักษณะของโครงสร้างโดยมีทั้งแบบวางบนระดับเดียวกับพื้นดิน และก็ยังมีคานคอดินที่ยกขึ้นสูงกว่าระดับพื้นดินด้วย ขึ้นอยู่กับว่าพื้นที่นั้นๆมีลักษณะพื้นดินสูงหรือพื้นดินต่ำ

คานคอดินคือ
รูปแบบโครงสร้างของคานคอดิน
คานคอดินคือ
ส่วนประกอบของคานคอดิน

คานคอดินเป็นส่วนประกอบที่มีความสำคัญอย่างมากเลยทีเดียวหน้างานก่อสร้างควรจำเป็นต้องมีวิศวกรสถาปนิกคอยให้คำปรึกษาและดำเนินงานร่วมด้วยเพราะคานคอดินเป็นส่วนที่รับน้ำหนักของอาคารและตัวบ้านทั้งหลัง เพื่อนๆควรที่จะพิจารณาว่าพื้นที่ที่เพื่อนๆจะสร้างนั้นมีความเหมาะสมกับคานคอดินในลักษณะไหน และอยู่ในระดับความสูงทีเหมาะกับคานประเภทนั้นหรือเปล่า เพื่อที่ว่าบ้านของเพื่อนๆเองจะได้มั่นคงไม่ไม่ทรุดในระยะเวลาอันใกล้ และมีความแข็งแรงที่มากพอ ถ้าเพื่อนๆอยากเข้าใจถึงองค์ประกอบของคานคอดิน และเข้าใจถึงโครงสร้างที่รับน้ำหนักในส่วนของตรงนี้มากขึ้น ว่ามีหน้าที่ ประเภท หรือมีวิธีก่อสร้างในรูปแบบใดบ้าง

คานคอดินคือ
เสาค้ำยันคานคอดินที่เจาะลึกโดยเฉลี่ย 21 เมตร

คานคอดินคือ

คานคอดินมีชื่อเรียกภาษาอังกฤษว่า(Ground Beam)เป็นคานที่รองรับน้ำหนักในส่วนของฐานล่างซึ่งเป็นพื้นชั้นหนึ่ง หรือเรียกอย่างว่าพื้นชั้นล่าง ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักในการก่อสร้างอาคารหรือบ้าน เป็นส่วนประกอบที่อยู่เหนือเสาเข็ม ฐานราก หรือเสาตอม่อ การที่เพื่อนๆจำเป็นต้องทำคานคอดินนั้น จะช่วยในการรับน้ำหนัก ของตัวบ้านของเพื่อนๆเอง ซึ่งน้ำหนักทั้งหมดนั้นจะถูกถ่ายเทไปที่ฐานรากและตอม่อ ซึ่งสามส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญในการสร้างบ้านให้บ้านของเพื่อนๆเองได้รับสมดุลที่เหมาะสม ช่วยรับน้ำหนักทั้งตัวบ้านและอาคารและน้ำหนักจากปัจจัยอื่นภายในอาคารและตัวบ้านอีกด้วย

รูปแบบจองคานคอดินมีกี่ประเภท

ถึงแม้ว่าคานคอดินจะเป็นจุดสำคัญเช่นเดียวกับเสาเข็ม และ เสาตอม่อก่อนที่เราจะลงพื้นเพื่อปู กระเบื้องยาง หรือกระเบื้องแกรนิตโต้ ก็ตามทีแต่การสร้างคานคอดินไม่จำเป็นต้องยึดติดกับพื้นดินเสมอไป โดยสามารถแบ่งการทำคานคอดินได้ 2 แบบด้วยกันคือ แบบวางดิน จะมีลักษณะที่แตกต่างออกไปดังต่อไปนี้

คานคอดินคือ
คานคอดินที่อยู่ระดับเดียวกับพื้นดิน1
คานคอดินคือ
คานคอดินที่อยู่ระดับเดียวกับพื้นดิน2

1.คานคอดินที่อยู่ระดับเดียวกับพื้นดิน

คานคอดินที่อยู่ระดับเดียวกับพื้นดิน คือการทำให้คานคอดินมีความสูงกว่าพื้นดินนิดนึงไม่เยอะจนเกินไป ซึ่งสามารถอยู่สูงกว่าระดับพื้นดินในระดับ 1 เมตรได้ ซึ่งคานคอดินในลักษณะนี้จะเหมาะกับบ้านและอาคารหรือที่อยู่อาศัยทั่วๆไป การสร้างในรูปแบบนี้ต้องดำเนินการให้พื้นดินสูงพอๆกับท้องคานเสียก่อน จากนั้นก็สามารถเทลีน (Lean) ซึ่งเป็นการเทพื้นคอนกรีตเพื่อปรับพื้นผิวในส่วนของหน้าดินต่อไปให้มีความเรียบเนียน เพื่อใช้สำหรับการผูกเหล็กและสามารถรองรับการผูกเหล็กและการหล่อแบบ ซึ่งคานคอดินในรูปแบบนี้จะให้วัสดุที่เป็นไม้เพียงด้านซ้ายและขวาเท่านั้น โดยไม่มีความจำเป็นต้องใช้ไม้ปิดที่ด้านล่าง

คานคอดินที่อยู่ระดับที่สูงกว่าพื้นดิน1
คานคอดินที่อยู่ระดับที่สูงกว่าพื้นดิน2
คานคอดินที่อยู่ระดับที่สูงกว่าพื้นดิน3

2.คานคอดินที่อยู่ระดับที่สูงกว่าพื้นดิน

คานคอดิน(Ground Beam) ที่อยู่ระดับที่สูงกว่าพื้นดินนั้นจะเป็นคานที่ยกสูงกว่าพื้นดินอย่างน้อง 1 เมตรแต่ไม่ควรเกิน 1.5 เมตร ซึ่งเป็นการยกสูงจากพื้นดินค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องใช้ไม้หล่อท้องคานด้วย ซึ่งการสร้างคานคอดินที่อยู่ระดับที่สูงกว่าพื้นดินจะมีความยากกว่าและเสียเวลามากกว่าและมีค่าใช้จ่ายที่มากขึ้นไปอีก  ทำให้คานคอดินประเภทนี้จะเหมาะกับตึกหรืออาคารที่มีขนาดใหญ่หรือมีความสูงกว่าอาคารหรือตึกทั่วๆไปและรวมถึงบ้านที่อยู่ในที่ที่มีพื้นดินต่ำ หรือบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำหรือริมทะเล

ซึ่งการยกคานคอดินให้สูงกว่าพื้นดินนั้นจำเป็นต้องทำคานเพิ่มชั้น

เพราะถ้าเป็นคานชั้นเดียวจะทำให้บ้านของเพื่อนๆเองไม่มีความมั่นคงและขาดความแข็งแรงของโครงสร้างของตัวบ้านและอาคารหรือตึกของเพื่อนๆได้ ซึ่งถ้าเป็นคานคอดินในรูปแบบนี้ที่เป็นบ้านสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้โดยใช้เป็นใต้ถุนบ้านสามารถผูกเปลเพื่อรับลมเย็นที่เป็นอุโมงลมลอดใต้ถุนได้ และยังสามารถใช้เป็นลานจอดรถหรือพื้นที่เก็บของได้อีกด้วย

เราเป็นมากว่าผู้รับเหมาทั่วไป เพราะเรามีความชำนาน และความโดดเด่นที่เฉพาะตัว ที่ไม่เหมือนใครในหลากหลายสไตล์เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า เราไม่อยากให้ท่านเสียเวลาเปล่า กับผู้รับเหมาทั่วไปที่ไม่มีความรับผิดชอบทิ้งงานและไม่มีประสบการณ์ที่มากพอ แต่ถ้าลูกค้าต้องการที่จะหาผู้รับเหมาที่ดีและมีประสบการณ์มีความชำนานและมีทีมงานจากหลายๆฝ่ายละก็ สามารถทักหาเราเพื่อที่เราจะได้ปรึกษาและให้คำแนะนำแก่ท่านได้ เพราะเราเชื่อว่าลูกค้าเป็นเหมือนพี่น้องเราจึงให้ความสำคัญและใส่ใจในการดูแลในแบบฉบับครอบครัว

ติดต่อเรา⁣

บริษัทรับต่อเติมบ้าน

หรือโทรติดต่อได้ที่เบอร์

☎️ TEL : 098-016-1989